Thursday, October 31, 2013

LATIN, Paano ito mapapagana ang oracion?



Ang paksang ito ay sadyang ginawa para sa mga kalalakihan o kababaihan na nagsasaliksik ng mga oraciong pang-gayuma o iba pang oraciong pagdepensa at panggagamot. Marami ang nga nagtatanong kung papaano paganahin ang isang oracion o kung gumagana ba ito? Ang paksang ito ay magsisilbing guidelines sa mga nagnanais mag-aral ng tagong karunungan.

Ang Latin ay mayroon iba’t ibang klase. Katulad ng salitang Filipino; mayroon itong cebuanao, ilokano, kapampangan, tagalog at marami pang iba. Ganoon din ang Latin; mayroong Greek Latin, Spanish Latin, English Latin, Arabic Latin, Aramaic Latic, Revised Aramaic Latin at marami pang iba. Bawat klase ng latin ay mayroong rules at guidelines sa pagbigkas nito at kung papaano ito mapapagana.

Narito ang mga kabuuhang guidelines sa pag-aaral ng latin:
1. Tamang pagbigkas
Sa paggamit ng oracion, napakahalaga ang tamang pagbigkas. Kapag mali ang bigkas mo ng isang oracion; katulad ka ng isang tao na pilit binubuksan ang kandado pero mali ang susi na gamit. Ibig sabihin, hindi gagana ang isang oracion kapag mali ang bigkas mo. Kung makakuha ka ng isang oracion; tanungin ninyo ang nagbigay sa inyo nito; kung ano ang mga tamang pagbigkas nito.

Halimbawa ang salitang matatagpuan natin sa krus ni Jesu-Cristo na I.N.R.I. na may kahulugang iesvs nazarenvus rex ivdaeorum” (latin).


a. Ang Salitang “JESUS” ay makikita sa halos lahat ng klase ng latin subalit ito ay may iba’t ibang paraan ng pagbigkas depende sa klase ng latin ito napapaloob o napapabilang. Sa ibang klase ng latin ang Jesus ay binigkas na HESUS – “He-sus”. Sa iba, binibigkas itong  JESUS - “DYE-SUS”. Minsan ito’y binigkas na IESUS – “IYE-SUS”.

b.  Kung ang latin ay binubuo ng mga magkakasunod na vowels (aeiou) o consonant (bkdghlmn…). Ito binibigkas ayon sa pantig nito o minsan nilalagyan ito ng consonant  para mabigkas ito ng tama o depende pa rin rules ng latin kinabibilangan nito. Ang latin na “IUDAEORUM”; sa ibang rules ng pagbigkas; ito ay binibigkas na “I-U-DA-E-O-RUM”. - binibigkas ayon sa pantig nito. Sa ibang rules naman ito ay binibigkas na “IYU-DA-YE-WO-RUM” – dinadagdagan ng consonant. Sa ibang rules naman ito ay binibigkas na “JU-DA-YE-WO-RUM” – ang unang titik “i” sa salita ay ginagawang titik “j”

2. Obserbahan mabuti ang paggamit ng “Symbol”
Narito ang halimbawa ng mga gayuma na kumakalat sa internet:

a. Gayuma 1:
+++
NEMINE TRITARUM ADITA CHRISTUM SUMATUS TUISUT.
(Usalin ang kompletong pangalan ng gagayumahin 3x)
Susunod ka sa lahat ng nais ko, ako ang laging nasa isip mo at
ako ay iyong mamahalin habang buhay.ESAELE ERKIMI SAULO KIMI SAULO.

 b. Gayuma 2:
ACTUM ACTUM ERIGO LITIM ISUM KRISTUM LIVERA MIA MALO EGOSUM. Amen.
 +++
c. Gayuma 3:
SANCTUM CHRISTUM DEUS SPIRITO SANCTO DEUS CROCATISIM RESPOSINET IGLORIAM BITAMAT TUMATBEM SINUROM DEUS CHRISTUM CRISTO EGOSUM

d. Gayuma 4:
BIYATAM MARIAM MAGDALINAM  + VERTUSUM KIDIM

Kung mapapansin ninyo ang mga halimbawa; mayroon kayong symbol na makikita at ito ay “+” . Ang paggamit ng symbol ay may malalim na kahulugan at sadya itong ginamit. Una, pinapanatili nito ang kasagraduhan ng Latin. Pangalawa, upang ito’y hindi magamit ng ibang tao lalo na sa mga taong may masamang balak sa kapwa.

Narito ang ilang kahulugan ng simbolong “+”:

            1. Mag-“sign of the cross”. Sa Latin na “+++  NEMINE TRITARUM…”; maaaring sinasabi nito ang mag- sign of the cross ka ng tatlong beses. Sa pag-sign of the cross; maaari itong kumpas lang ang kamay o may babanggitin kang wika na : “IN NOMINE PATRI ET FILII ET SPIRITU SANCTO” o “CRUX SANCTI PATER BENEDICTE”.

            2. Literal na salitang “krus/crux/cruz”. Maaaring ang kahulugan ng “+++  NEMINE TRITARUM…” ay “CRUZ CRUZ CRUZ NEMINE TRITARUM…”.

3. Spiritual na paghahanda sa sarili:
Sa Marcos 5:41-43, binabanggit dito ang isang kababalaghan na ginawa ni Cristo; kung saan siya ay bumuhay ng isang patay na babae. Ganito ang pagkakasulat:  41 Hinawakan niya ang kamay ng bata at sinabi sa kaniya: “TALITHA KUMI!”  Ang ibig sabihin nito ay: Dalagita, sinasabi ko sa iyo: Bumangon ka. 42 Agad na bumangon ang dalagita at lumakad. Siya ay labindalawang taong gulang na. Lubhang namangha ang mga tao. 43 Mahigpit na ipinagbilin ni Jesus sa kanila na huwag itong ipaalam kahit kanino. Sinabi rin niya na bigyan nila ng makakain ang dalagita.” Sa talatang nabanggit mapapansin natin na mismong si Jesu-Cristo ay gumamit ng Divine Words na TALITHA KUMI upang bumuhay ng patay. Dagdag pa sa Marcos 7:33-34 si Jesu-Cristo ay gumamit muli ng isang Divine Word na EFFATA noong pagalingin niya ang isang pipi’t bingi. “Inilayo muna ni Jesus sa karamihan ang lalaki, at isinuot ang kanyang mga daliri sa mga tainga nito. Pagkatapos, lumura si Jesus at ipinahid ito sa dila ng pipi. Tumingala si Jesus sa langit at nagbuntong-hininga. Pagkatapos, iniutos niya sa tainga ng lalaki, “EFFATA!”, na ang ibig sabihi’y, “Bumukas ka!”

Si Jesu-Cristo ay gumamit ng Aramaic Latin na TALITHA KUMI at EFFATA noong buhayin niya ang patay at pagalingin ang pipi’t bingi. Subukan mo kayang humarap sa isang pipi’t bingi at banggitin ang salita “EFFATA”; sa tingin ninyo gagaling kaya ito? Kung sasabihin ninyo namang; si Cristo yaon at ako’y ordinaryong tao lamang. Ang katanungan ko naman ay ganito: Iyang pinag-aaralan mo bang gayuma ay para sa iyo ba talaga? Papaano kung ang oracion mo ay ginagamit ni Haring David o Haring Solomon noon; masasabi mo pa rin  bang si David o Solomon yaon at ako’y ordinaryong tao lamang.

Naaalala ko limang taon na ang nakakalipas. Sa lugar na namin marami ang may sakit na kulam, bati/usog, ginayuma at sinasaniban ng masasamang espiritu. Mayroon kaming kapitbahay na sinapian ng masasamang espiritu; dahil sa nasa trabaho ako noong mga oras na yaon; yung tiyahin ko ang nagsubok na magpalayas ng bad spirit. Inabot siya ng tatlong oras; hindi niya napalayas ang ang bad spirit hanggang sa makarating nalang ako ng bahay. Sinubukan kong i-drive away ang bad spirit sa loob ng 30 minutes, napaalis ko ito. Nagtaka ang tiyahin ko at nagtanong kung anong wika o oracion ang binanggit ko. Sinabi ko sa kanya ang oracion ginamit ko at sinabi niya na iyon din ang gamit niya pero bakit hindi umalis ang bad spirit.

Napakahalaga ng spiritual na paghahanda sa mga nag-aaral ng tagong karunungan. Halimbawa; ang electric fan na 220 volts kapag i-plug mo sa 110 volts na outlet; gagana kaya ang electric fan? Katulad ng Oracion may voltahe rin ito at dapat sapat ang enerhiya ng katawan natin upang mapagana ang isang oracion.

SUBAYBAYAN ANG KARUGTONG NG SPIRITUAL NA PAGHAHANDA:


***PART 2***

24 comments:

  1. Ano nga ba ang tamang paghahanda upang maging mabisa ang pag bigkas ng orasyun .At ito ay tumalab laban sa mga gumagawa ng masama sa kapwa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Magandang araw para sa iyo bawat isa dito, na may isang masayang puso ngayong gabi nais kong tapat na pahalagahan at magpasalamat sa PA OBA. Ang pangalan ko ay Vienna Evalle, isang Filipino pero nagtatrabaho ako dito sa Dubai UAE. Ka man sa bahay o sa ibang bansa, gusto kong ipaalam sa lahat ang tungkol sa aking karanasan. Naging desperado na ako sa nakalipas na 10 buwan upang maibalik ang aking kasintahan, sinubukan ko ang maraming spell caster ngunit walang resulta sa dulo. Lamang ng 3 araw na nakalipas, nakita ko ang isang patotoo kung paano nakatulong ang PA OBA sa isang tao at nagpasya akong magbigay sa kanya ng isang pagsubok, pagkatapos ng mga spells ng isang himala ang nangyari tulad ng ipinangako niya at ang aking kasintahan ay naibalik sa akin. Kahanga-hanga ito, kung kailangan ng sinuman ang gayong tulong makipag-ugnay lamang sa kanya sa obastarspell@gmail.com o whatsapp/viber +2348144745851, tutulungan ka niya sa iyong problema.

      Delete
    2. I just lost my man about three months ago though he is back again full of love and passion with the help of great man Dr. IKHIDE. I NORAH PEDRO from Norway, have been into a relationship with daniel mark since I was 22 years old and I am 28 now. I so much love him but I could not show the love, it was very difficult for me to prove my realness to him because I thought to prove my love to him might make him look down on me and go after other girls. for over six years Daniel has given me all that I ask of him. I always threatened him with break up each time I want to see his level of love for me because I was told if I threaten him, he will propose to me and then will get married to him before I can show my love despite his complains of him not sure of my love I was responding to him with negative words. though I was suspecting he has another girl in his life, I did not border to ask him about that because I was so sure of his love despite my attitude. on the 8th of September a day to my birthday he came and gave me so many lovely gifts like never before claiming to wish me a happy birthday in advance with his words and behavior I expected him to propose to me on my birthday night then I will also tell him of my pregnant for him. I wait for him on my birthday he did not show up not even a call, I tried his number and it was not going through I refuse to go check on him because the anger in me six days later I went to his house and I found nothing not even a sign of my Daniel once live there. I was disappointed, frustrated, confused with so many thoughts on my mind like hanging my self if I did not see him again because I can not my parent about the pregnancy when the man responsible for it had disappeared. our religion's against that, my family will be disappointed in me, I have brought them shame. I look for daniel everywhere till I could chat with him on social network, he warned me never to disturb him again because he already had found another girl that he wants to live his life with, after a while, he blocked me from all access then I could not tell him of my pregnancy for him. so, I needed help from all corners of life, I decide to check to google my self or read some write up on-site on how to coup with my pain because I could not tell anybody about it not even my friends were aware of my pregnancy. I keep reading to cancel my self till I find how Dr. IKHIDE helps so many persons from different walks of life with their testimonies. then I decide to also contact him with dr.ikhide@gmail.com. Because I do not know much about contacting a spell caster, I was not sure he can bring my Dan back but I decide to give him a try though his requirement was another problem I meet with a friend for help because I could not the items that he needed I have to plead with Dr. IKHIDE to help me get the items because really need my man back to take away my shame. just two days after I send him the requirement Daniel calls me, plead for forgiveness. just yesterday he propose to me and I am so happy. you can also contact him with dr.ikhide@gmail.com

      Delete
  2. Anu po ba and tamang page gamit urasyon PRA magamit ng maayos gusto ko po ksing sumunod and asawa ko saken

    ReplyDelete
  3. Mali ang nilagay mo na meaning ng tatlong cross.
    Ang sinasabi ng tatlong cross ay ang tatlong personas (father,the son,and holly spirit) Aram,Acdam,Acsadam

    ReplyDelete
    Replies
    1. benedictcontawe@yahoo.comMay 30, 2017 at 9:46 AM

      Kuya pwede po ba na turuan nyo po ako panu pag bigkas? Please po salamat po

      Delete
    2. Putang ina mong hayop ka hindi mo nga rin maipaliwanag ng tama e

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete

  4. OMG!! This is certainly a shocking and a genuine Testimony i have ever
    seen..I visited a forum here on the internet on the 20TH OF JUNE 2014,
    after my husband separated me and my marriage of 8 years was broken down
    and i was totally inconsolable and without hope because i have tried all
    means to get my husband back after much pleading and did everything
    possible to make sure that he comes back, but nothing worked out for me....
    And i saw a marvelous testimony with this email dress

    AKHERETEMPLE@GMAIL.COM

    of this powerful and great spell caster called
    Dr Akhere on the forum.. And i saw how Dr Akhere reunited a family and
    brought the Husband of a woman back to her in just 24 hours..I never
    believed it, because i never heard nor learnt anything about magic before..
    Not a soul would have been able to influence me about magical spells, not
    until Dr Akhere did it for me and restored my marriage of 8 years back to me
    and brought my spouse back to me in the same 24 hours just as i read on the
    internet..i was truly astonished and shocked when my husband came to my
    house and knelt down begging for forgiveness and for me to accept him
    back.. I am really short of expressions, and i don't know how much to
    convey my appreciation to you Dr Akhere you are certainly a God sent to me
    and my entire life and family.. he did his work just as he guaranteed me in
    24 hours and it yielded an optimistic result to me and i was able to get my
    Husband back. right now my Husband has falling so much in love with me and
    my kids like never before. This spell casting isn't brain washing but he
    opened up his eyes to see how much i love and wanted him, i really don't
    know how best to be grateful to you Dr Akhere for bringing happiness into
    my life and family, and now i am a joyful woman once again.. here is his
    Email: AKHERETEMPLE@GMAIL.COM

    ReplyDelete
  5. Hi everyone dito, ako si SUSAN LUMABAN. Nais ko lang na sumali ka sa akin upang sabihin ang isang malaking pasasalamat kay Pa Oba para sa pagtulong sa akin na makuha ang aking dating kasosyo sa akin. Hey kaibigan, puwede kang mag-email sa kanya sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144745851 at maaari kang makakita ng tulong upang ang iyong pag-ibig at ang iyong mga problema sa ex.

    ReplyDelete
  6. Magandang araw para sa iyo bawat isa dito, na may isang masayang puso ngayong gabi nais kong tapat na pahalagahan at magpasalamat sa PA OBA. Ang pangalan ko ay Vienna Evalle, isang Filipino pero nagtatrabaho ako dito sa Dubai UAE. Ka man sa bahay o sa ibang bansa, gusto kong ipaalam sa lahat ang tungkol sa aking karanasan. Naging desperado na ako sa nakalipas na 10 buwan upang maibalik ang aking kasintahan, sinubukan ko ang maraming spell caster ngunit walang resulta sa dulo. Lamang ng 3 araw na nakalipas, nakita ko ang isang patotoo kung paano nakatulong ang PA OBA sa isang tao at nagpasya akong magbigay sa kanya ng isang pagsubok, pagkatapos ng mga spells ng isang himala ang nangyari tulad ng ipinangako niya at ang aking kasintahan ay naibalik sa akin. Kahanga-hanga ito, kung kailangan ng sinuman ang gayong tulong makipag-ugnay lamang sa kanya sa obastarspell@gmail.com o whatsapp/viber +2348144745851, tutulungan ka niya sa iyong problema.

    ReplyDelete
  7. Ito ay hindi kapani-paniwala, pa oba talagang isang napakalakas at kamangha-manghang spell cast. Ang pangalan ko ay si Janice Benliro, mula sa Pilipinas ngunit nandito ako ngayon sa Kuwait. Sinira kita ng aking kasintahan mula noong Enero at sinubukan ko na ang lahat upang maibalik siya at kinuha lang nila ang aking pera at walang resulta sa pagtatapos. Ngunit noong nakaraang linggo, nagbasa ako ng isang pagsusuri ng isang Vienna Evalle at sinabi niya na ang oba ay tumulong sa kanya upang ibalik ang kanyang kasintahan pabalik sa kanya at nakipag-ugnay din ako sa oba, ngayon ay nasisiyahan ako na ibinalik sa akin muli ng oba ang aking kasintahan. Nais ko ring pasalamatan si Vienna Evalle na nagbahagi ng kanyang pagsusuri para makita ko. Kung mayroon ka sa iyong relasyon, makipag-ugnay pa oba sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144745851, tutulungan ka niya sa iyong problema.

    ReplyDelete
  8. Maraming salamat JANICE BENLIRO sa pagbabahagi ng iyong karanasan kung paano ka tinulungan ng pa oba. Kung hindi dahil sa iyong post ay hindi ako magkakaroon ng lakas ng loob na makipag-ugnay sa pa oba para sa tulong din. Magandang araw sa lahat, ang pangalan ko ay ARTETA MARIA pa oba ay talagang isang malakas na caster, tuwang-tuwa ako ngayon na ang pa oba ay talagang tumulong sa akin ilang araw na ang nakararaan at ang aking asawa ay talagang bumalik sa akin at humiling sa akin na patawarin at kalimutan ang lahat ng ginawa niya sa ako. Nagulat talaga ako para dun. tuwang-tuwa ako ngayon na may isang kumpletong pamilya na bumalik ulit. kung kailangan mo ng tulong, makipag-ugnay pa oba sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144745851

    ReplyDelete
  9. Magandang araw lahat dito, ako si Aleah. Mangyaring nais kong malaman ng lahat sa inyo ang pekeng caster na ito mismo si DR. AKO, hindi siya isang legit spell caster, siya ay isang scam na niloko niya ako at kinuha ang aking 30,500 pesos at walang nangyari. Ang kanyang pakikipag-ugnay ay AKHERETEMPLE@gmail.com, +2349057261346. Huwag makipag-ugnay sa kanya, siya ay isang baluktot.


    Good day everyone here, I am Aleah. Please I want everyone of you here to be aware this fake caster who himself DR. AKHERE, he is not a legit spell caster, he is a scam he fooled me and took away my 30,500 pesos and nothing happen. His contact is AKHERETEMPLE@gmail.com, +2349057261346. Do not contact him, he is a crook.

    ReplyDelete
  10. Mag-ingat bago ka makipag-ugnay sa isa para sa isang tulong dito, karamihan sa mga spell healer dito ay mga pekeng manggagamot, ang ilan sa kanila ay kinuha ang lahat ng aking mahirap na kumita ng pera bago ako masuwerteng makipag-ugnay sa PA OBA noong nakaraang linggo na sa wakas ay tinulungan ako upang mabalik ang aking kasintahan sa akin.
    Maaari kang makipag-ugnay sa kanya kung kailangan mo ng tulong sa obastarspell@gmail.com o whatsapp/viber +2348144745851

    ReplyDelete
  11. Totoo nga talaga ang marami sa mga spell casters ay peke, ito lamang ang PA OBA na nagawang bumalik sa aking kasintahan sa akin noong nakaraang linggo matapos ang ilang mga pekeng spell casters na kinuha ang aking pera. Subukang kontakin ang PA OBA sa obastarspell@gmail.com o whatsapp/viber +2348144745851 kung kailangan mo ng kanyang tulong.

    ReplyDelete
  12. I just lost my man about three months ago though he is back again full of love and passion with the help of great man Dr. IKHIDE. I NORAH PEDRO from Norway, have been into a relationship with daniel mark since I was 22 years old and I am 28 now. I so much love him but I could not show the love, it was very difficult for me to prove my realness to him because I thought to prove my love to him might make him look down on me and go after other girls. for over six years Daniel has given me all that I ask of him. I always threatened him with break up each time I want to see his level of love for me because I was told if I threaten him, he will propose to me and then will get married to him before I can show my love despite his complains of him not sure of my love I was responding to him with negative words. though I was suspecting he has another girl in his life, I did not border to ask him about that because I was so sure of his love despite my attitude. on the 8th of September a day to my birthday he came and gave me so many lovely gifts like never before claiming to wish me a happy birthday in advance with his words and behavior I expected him to propose to me on my birthday night then I will also tell him of my pregnant for him. I wait for him on my birthday he did not show up not even a call, I tried his number and it was not going through I refuse to go check on him because the anger in me six days later I went to his house and I found nothing not even a sign of my Daniel once live there. I was disappointed, frustrated, confused with so many thoughts on my mind like hanging my self if I did not see him again because I can not my parent about the pregnancy when the man responsible for it had disappeared. our religion's against that, my family will be disappointed in me, I have brought them shame. I look for daniel everywhere till I could chat with him on social network, he warned me never to disturb him again because he already had found another girl that he wants to live his life with, after a while, he blocked me from all access then I could not tell him of my pregnancy for him. so, I needed help from all corners of life, I decide to check to google my self or read some write up on-site on how to coup with my pain because I could not tell anybody about it not even my friends were aware of my pregnancy. I keep reading to cancel my self till I find how Dr. IKHIDE helps so many persons from different walks of life with their testimonies. then I decide to also contact him with dr.ikhide@gmail.com. Because I do not know much about contacting a spell caster, I was not sure he can bring my Dan back but I decide to give him a try though his requirement was another problem I meet with a friend for help because I could not the items that he needed I have to plead with Dr. IKHIDE to help me get the items because really need my man back to take away my shame. just two days after I send him the requirement Daniel calls me, plead for forgiveness. just yesterday he propose to me and I am so happy. you can also contact him with dr.ikhide@gmail.com

    ReplyDelete
  13. talagang kamangha-mangha na ang PA OBA ay talagang isang malakas na spell caster. Masayang-masaya ako ngayon dahil nakipag-ugnay ako sa kanya noong nakaraang linggo at ngayon ay bumalik ang aking kasintahan at nagsimulang humingi ng tawad sa akin para sa kanyang nagawa sa akin. Kung kailangan mo ng tulong mula sa PA OBA, mensahe sa kanya sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144745851

    ReplyDelete
  14. Kumusta lahat dito, ako si Susan Dimaano. Nais ko lang na samahan mo ako na magsabi ng isang malaking pasasalamat sa Pa Oba sa pagtulong sa akin upang maibalik sa akin ang aking kasosyo. Hoy mga kaibigan, maaari mong i-email sa kanya sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144745851 at maaaring makahanap ka ng tulong sa iyong pagmamahal at iyong mga problema sa dating.

    ReplyDelete
  15. Ang PA OBA ay talagang tunay na caster, sapagkat ako ay isang buhay na patotoo sa kanyang tulong. Matapos kong maghirap na at nawalan ako ng malaking pera sa ilang pekeng caster, ngunit 4 na araw lamang ang nakalipas sinubukan kong basahin ang ilang pagsusuri tungkol sa PA OBA at nakipag-ugnay ako sa kanya upang matulungan ako, sa katunayan matapos niyang gawin ang lahat ng aking asawa ay bumalik sa akin sa humingi ng tawad sa kanyang nagawa sa akin noon.
    Kung kailangan mo ng tulong maaari kang makipag-ugnay sa PA OBA sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144748581

    ReplyDelete
  16. Ang PA OBA ay talagang isang napakalakas na spell caster. May kapangyarihan siyang gumawa ng maraming trabaho, napakasaya ko ngayon dahil kahapon lang ay gumawa siya ng spell upang ibalik sa akin ang kasintahan.
    Kung kailangan mo ng tulong maaari mo ring makipag-ugnay sa PA OBA sa obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144748581

    ReplyDelete
  17. Maraming salamat MERVYN sa pagpapaalam sa akin tungkol sa PA OBA. Nakipag-ugnay din ako kay PA OBA kahapon tungkol sa aking problema at talagang tinulungan niya ako upang ibalik sa akin ang kasintahan. Ang lahat ay totoong nangyari tulad ng sinabi ni MERVYN. Napakasaya ko ngayon na ang kasintahan ay kasama ko siya.
    Maaari kang makipag-ugnay sa PA OBA din kung mayroong anumang problema sa iyong relasyon. obastarspell@gmail.com o whatsapp / viber +2348144748581

    ReplyDelete
  18. Maraming salamat Danica Ricardo sa pagbabahagi ng komento tungkol sa PA OBA sa internet. Totoo nga na pagkatapos kong mabasa ang comment ni Danica Ricardo sa internet, kinontak ko si PA OBA at sinabi sa kanya ang problema ko at ginawa niya ang lahat after 3 days bumalik ang boyfriend ko at nagsimulang makiusap na patawarin ko siya sa ginawa niya sa akin.

    Ngayon, masaya na kami ng boyfriend ko tulad ng dati. Kung kailangan mo rin ng tulong, maaari kang makipag-ugnayan sa PA OBA sa whatsapp/viber +2348144748581 o email: obastarspell@gmail.com

    ReplyDelete
  19. Sa wakas ay nakahanap na ako ng isang tunay na manggagamot na nakapagbalik sa akin ng aking asawa kahapon na sobrang saya ko ngayon. Isang malaking pasasalamat sa PA OBA sa pagbabalik ng aking asawa, at gusto ko ring pasalamatan si Danica Ricardo sa pagbabahagi ng komento tungkol sa PA OBA sa internet.
    Kung gusto mo ring tulungan ka ng PA OBA, maaari mo siyang kontakin sa whatsapp/viber +2348144748581 o email: obastarspell@gmail.com

    ReplyDelete